Trái sấu xanh




Tôi vốn là người Bắc nhưng đã dời Hà nội định cư ở Sài gòn mấy chục năm nên cũng đã quen dần với cách ăn uống của người Nam.Những món canh chua, lẩu vv… thường dùng trái me.Thế rồi bỗng một hôm có cô em họ từ Hà nội vào chơi, quà của cô cho tôi là 1kg quả sấu xanh. Mở gói quà ra cả nhà tôi cùng cười ồ lên vì món quà vừa tầm thường vừa dân dã, rẻ tiền.Thấy vậy cô ấy nói với chúng tôi rằng:
 - Đặc sản Hà nội đấy, các bác đừng có coi thường.Thứ này chỉ mùa hè mới có.Trái sấu có thể làm nên nhiều món ăn ngon lắm đấy.Mai bác mua cho em bó rau muống, em làm cho bác món nước rau luộc dầm sấu. Trong ngày hè nóng bức oi nồng, có bát nước rau muống dầm sấu thơm mát, rất dễ chịu.Các bác ăn xong lại chả nghiền ngay ấy chứ.
Quả nhiên hôm sau nhà tôi có món rau muống luộc thật. Rau luộc vừa chín tới, xanh mềm thì vớt ra.Cho dăm ba quả sấu vào đun thêm chừng 1 phút.Nồi nước rau muống đang từ xanh chuyển sang trong dần.Tô nước rau vừa trong,vừa có vị chua chua dìu dịu, thơm thơm đặc trưng của trái sấu không lẫn với mùi vị khác.Ai nấy đều khen ngon mát, dễ chịu. Trái sấu xanh còn dùng để nấu riêu cua. Nửa kg cua đồng, vài trái cà chua, dăm ba quả xấu , mấy nhánh hành lá là có thể làm nên nồi riêu cua nổi đình đám, rất dễ làm, dễ ăn. Sau nữa là món canh cá dấm nấu sấu.Cá chép chiên vàng, sau đó là nước đun sôi, ta trưng cà chua với hành mỡ cho chín, thả vào nồi nước, cùng mấy quả sấu xanh. Khi nồi nước canh sôi lên thả cá chiên vào, đun thêm dăm ba phút, cá thấm vị chua của sấu, cà chua, mắm muối,bỏ thêm chút thìa là thế là xong.Món riêu cá có mùi chua của sấu, mùi thơm của thì là, có vị ngọt của cá, bữa cơm của gia đình trở nên sôi nổi hẳn.Mọi người tranh nhau bình luận về hương vị của nó. Món riêu cá đã lâu lắm rồi hôm nay gia đình tôi mới được thưởng thức lại.Quả là có những món ngon mà chúng tôi đã bỏ quên trong bao nhiêu năm, bây giờ mới có người gợi nhớ.Trái sấu xanh tầm thường,rẻ tiền ấy không ngờ dưới bàn tay của cô em họ không những chỉ cho chúng tôi những bữa ăn ngon mà còn cho chúng tôi nhớ tới bao nhiêu kỷ niệm về một thời sống trong lòng Hà nội.Những con đường xanh mướt bóng cây.Đường Phan đình Phùng, đường Hoàng Diệu và nhiều con đường khác quanh khu Ba Đình với cây sấu, cây me những cây vừa cho bóng mát, vừa cho trái làm tăng thêm hương vị cho mỗi bữa ăn.Khi mùa thu tới, lá sấu, lá me vàng bay lao sao trên khắp mọi nẻo đường.Gió heo may se se lạnh đem theo chút buồn mênh mang, gợi nhớ thương về tổ ấm.
Người Hà nội dù đã trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống.Bây giờ đời sống đã khác xưa nhiều lắm. Người ta không thiếu những món sơn hào hải vị qúy giá đắt tiền, nhưng họ vẫn không quên những món ăn truyền thống.Những món ăn tưởng như rất đời thường ấy lại làm ta nhớ về nét văn hóa ẩm thực tao nhã của người Hà nội.
Không những thế trái sấu xanh còn được người Hà nội dùng để nấu lẩu, làm mứt, làm ô mai,vừa ngon vừa chữa ho rất tốt.
          1Kg sấu xanh để trong ngăn đá nhà tôi cứ vơi dần rồi hết luôn. Nghĩ cũng lạ, mấy mươi năm chẳng ai màng tới nó, nhưng khi có người khơi gợi, nó bỗng trở thành món ngon vừa thân thuộc, vừa gần gũi, lại rất hấp dẫn cho mỗi bữa ăn hàng ngày.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hạnh phúc

Thần tượng ngày ấy

Bị bọ xít hút máu cắn