Sài gòn ngày đầu năm mới


Sài gòn giờ này đáng ra đã vào mùa khô lâu rồi trời nắng nóng mới phải. Nhưng năm nay thì không, tết qua rồi vẫn một bầu trời dâm mát, dịu dàng như một cô gái luôn nhỏ nhẹ mỉm cười, làm vừa lòng mọi người.Cái mát mẻ thật dễ chịu khác xa cảnh rét mướt ngoài sứ Bắc.Giờ này người tứ sứ bằng năm mười ngả đang tràn về Sài gòn. Sau những ngày về quê ăn tết, nay họ chen chúc trên các phương tiện để trở lại Sài gòn.Các ngả vào Sài gòn đều đông như kiến cỏ.Xe lớn xe nhỏ, xe máy…cứ nườm nượp rồng rắn nối đuôi nhau nhích về Sài gòn.Không khí đặc quánh khói xe, bụi đường.Dù vậy dòng người vẫn cứ tiến ai cũng muốn về lại đúng vị trí của mình. Đó là những ngôi nhà nằm trên những con phố ,để hàng ngày họ lại bước vào công việc thường nhật của mình.
Nghĩ về Sài gòn tôi bỗng nhớ lần đầu bước chân đến Sài gòn cái cảm giác đầu tiên là Sài gòn sao  rộng lớn thế.Những con đường thênh thang như xa lộ Biên Hòa, đường Điện biên phủ, đường Cách mạng tháng tám dài 5, 6 km.Đường Đồng khởi,đường Lê Lợi…,và những con đường giữa trung tâm quận Nhất thật đẹp.Chợ Bến thành tràn nhập với muôn vàn thứ hàng xa xỉ, hàng quần áo thời trang, vàng bạc,…..Sài gòn quá to lớn, bắt đầu từ Thủ đức tới miết Bình chánh giáp danh Long an.Từ Hoc  môn giáp Tây Ninh tới Cần Giờ nơi có vùng biển ngập mặn rộng dài bát ngát,được gọi là lá phổi xanh của thành phố.Bây giờ Sài gòn còn có thêm bao nhiêu con đường mới như Đại lộ Đông Tây, đường Nguyễn văn Linh....những con đường ấy và những tòa nhà cao chót vót làm cho Sài gòn càng rộng lớn hiện đại hơn gấp nhiều lần khi tôi mới đặt chân đến Sài Gòn.
Sài gòn đông đúc hơn bất cứ nơi nào trên dải đất Việt Nam. Trong chợ, ngoài đường, quán xá, đâu đâu cũng người với người.Cứ khoảng 4 giờ chiều trở về đêm Sài Gòn nhộn nhịp với muôn vàn kiểu quán xá, nhà hàng, từ sang trọng đến bình dân.Bữa nhậu có thể từ vài chục ngàn đồng một người tới vài ngàn usd một người.Sài gòn lúc nào cũng nhộn nhịp hối hả, từ khu chợ Lớn nơi có nhiều người Hoa sinh sống, với những xưởng sản xuất vô cùng chật hẹp ngay tại nơi ở, con người phải chịu ô nhiễm bởi tiếng ồn, bởi bầu không khí bụi bặm.Xong từ bao đời nay người ta vẫn cứ làm ăn sinh sống,vẫn giàu có và sản phẩm của họ được đưa ra khu chợ lớn rồi tung ra khắp đất nước.
Sài gòn với những chợ đêm trên nhiều con phố chẳng giống bất kỳ nơi nào.Cứ sâm sẩm tối là hàng được dọn ra bày la liệt trên vỉa hè, có khi cả một con phố dài với từng loại mặt hàng riêng.Phố dày dép, phố quần áo, phố điện tử đêm dưới ánh đèn chỗ thì sáng chưng, chỗ thì le lói nhưng vẫn người mua kẻ bán. Có những con đường chỉ chuyên bán đồ chôm chỉa, có những con đường chuyên bán mua dâm .Cứ mỗi khi trời sập tối trên những con đường nhất định và những cô gái nhất định với vị trí của mình, họ đợi khách.Nói đến chợ Sài gòn thì không thể không nói đến chợ Dân sinh.Vì sao gọi là chợ Dân sinh mình cũng không biết rõ. Có lẽ là do nhu cầu của dân mà sinh ra cái chợ.Chợ bán toàn hàng độc từ thanh bảo kiếm qúy giá từ thời đại cổ lai hy nào đó, đến chiếc áo của tên lính dù Mỹ vứt lại trong lúc bỏ chạy trước năm 75 đến đôi giày của tên lính ngụy vứt ở ven đường lúc thua trận, hay chiếc bát sắt của anh cộng sản khi nằm hầm ở một vùng miền nào đó.Hay một loại máy móc bất kỳ.Nói tóm lại là hàng độc.Ai thích, ai cần thì tìm đến chợ Dân sinh.
Sài gòn với muôn vạn sắc màu thơm tho trong sáng, và cả bóng tối lẫn tội phạm có lẽ cũng nhiều hơn các vùng miền khác.Nhưng Sài gòn cũng là nơi hội tụ đủ những tinh hoa và nhiều người tài.
Sài gòn luôn trong bầu không khí ồn ào của tiếng xe, khói bụi và nắng, cái nắng cũng chói trang, vào dịp tháng 4 hàng năm mùa khô chưa qua, mùa mưa chưa tới, cái nắng cái nóng làm người ta khó chịu nhưng chỉ trong thời gian ngắn, khi mùa mưa tới, những trận mưa rào đổ xuống cả Sài Gòn được tưới tắm,tẩy đi những bụi bặm, gột rửa những dơ bẩn của thành phố.Sau vài trận mưa trời Sài gòn như trong hơn, sạch hơn, cây cối tốt tươi hơn. Người Sài gòn vẫn cứ tấp nập hối hả trong công việc, trong nhịp sống bận rộn của mỗi ngày.Người Sài Gòn được trời ưu ái cho một thời tiết thật ôn hòa, quanh năm nắng ấm,không bao giờ biết giá lạnh, bão táp là gì.
Sài Gòn nơi đất lành chim đậu.Sau năm 75 người Sài Gòn cũ đã di tản ra nước ngoài vơi cả thành phố nhưng chẳng vì thế mà nó trở nên trống vắng.Người tứ sứ đổ về, người nước ngoài vào đầu tư, Sài gòn vẫn là trung tâm phát triển kinh tế mạnh nhất nước,thu hút bao nhiêu triệu người đổ về. Từ những Tập đoàn lớn ở các nước Âu Mỹ  vào đầu tư, cho đến các chuyên gia nước ngoài. Từ tầng lớp trí thức đến anh thợ hồ, chị lượm rác ngoại tỉnh cũng đã có mặt ở Sài gòn.Mà hình như ai cũng sống được, nhiều người đã thành đạt, thành danh trên đất Sài gòn.Chị lượm rác cũng bảo mình kiếm khá hơn ở quê nhà.Bởi vậy mà Sài gòn vẫn cứ đông, cứ tấp nập ngày đêm trong dòng chảy cuộc sống.Trước tết Sài Gòn bỗng vắng vẻ khác thường, bởi người người về quê ăn tết. Giờ thì họ đang trở lại.Sài gòn lại đông đúc ồn ào,tấp nập. Sài gòn lại trở về trạng thái sôi động cả ngày lẫn đêm như bản tính vốn có lâu nay của nó.
  

Nhận xét

  1. Sài Gòn trong Thi là số 1 đó Cô. Đi đâu vẫn nhớ về Sài Gòn, hạnh phúc bên mái ấm gia đình. Sài Gòn hiện đại, trẻ trung, nhộn nhịp, sôi động, đôi khi lãng mạn nữa phải không Cô? Thi sang thăm, chúc Cô luôn vui khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta có Sào gòn, ta yêu Sài gòn nơi ta đang sống cảm nhận được điều đó cũng là hạnh phúc rồi.Cám ơn Thi về lời chúc.

      Xóa
  2. Cũng là đo thị loại 1, nhưng em thích ở Đà Nẵng hơn chị ah. ĐN ít xô bồ hơn trong đó, có lẽ nơi đây hợp với cán bộ hưu trí hơn SG chăng?.
    Nhưng ở đâu thì quen đấy! Em ở Quảng Trị bao năm, mới vào ĐN 6 tháng thôi chị ah.
    Năm mới chúc chị luôn khỏe và vui với SG!
    Chị ơi! Chị vào chỉnh lại chọn ko kiểm duyệt, để bạn bè đến còm men ko phải nhập mã, phức tạp...

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là Bạn đã rời QTrị rồi.Đà Nẵng giờ cũng được lắm.
    Mình sẽ chỉnh sửa để bạn bè ghé thăm dễ dàng hơn.Luôn mong có bạn ghé thăm mà.

    Trả lờiXóa
  4. Ghé thăm bạn nhân ngày đầu năm mới.

    Trả lờiXóa
  5. Sài gòn mấy hôm ni nắng nóng phải ko chị? Em thấy TH dự báo thời tiết như vậy. Đầu xuân mà nắng thế thì mất đẹp hoa xuân chị hè?
    Ngoài này hôm nay cũng nắng chị ah. Nhưng nhiệt đọ từ 20-32 thôi.
    Chúc chị luôn vui...

    Trả lờiXóa
  6. đọc đến đây thì ĐH dừng chân lại vì ĐH cũng là người SG . xem bài thì có lẽ yengia đã sống ở SG rất lâu rồi đúng ko?
    dù đi đâu cũng nhớ về quê nhà đúng không yengia, chúc yen gia nhiều sức khỏe và bằng an nhé.

    Trả lờiXóa
  7. Sài gòn dẫu không phải quê hương nhưng mình đã sống hơn nửa cuộc đời.Sài gòn đã cho mình nhiều kỷ niệm đẹp.Cám ơn bạn đã ghé thăm.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hạnh phúc

Thần tượng ngày ấy