sắc tím Vi-o-let trong bình hoa tết


Tết người Hà nội giàu nghèo gì cũng không thể thiếu được chút màu hồng của hoa Đào.Nhà giàu thì có hẳn 1 cây Đào.Có cây vài ba chục triệu, nhà nghèo ít ỏi nhất cũng có một nhánh Đào nho nhỏ. Đâu cần gì phải cây to cành lớn. Chỉ một nhánh đào nhỏ cùng với mấy bông mặt trời, vài bông thược dược, một cành vi-o-let ta đã có một lọ hoa đủ sắc màu hồng, đỏ, tím, vàng cộng với màu xanh của lá làm nên một bình hoa tết rực rỡ để trong phòng khách.
          Cây hoa Vi-o-let giống như một thiếu nữ mảnh mai từ cái cành cho đến cái lá, cái hoa đều nhỏ lăn tăn. Khi chưa trổ bông trông nó không khác cây rau mùi là mấy. Nhưng khi đã đủ ngày đủ tháng nó cho ra những bông tím đậm, lăn tăn đậu trên những cành cây cong cong mềm mại.Trời miền Bắc vào đông lất phất một chút mưa phùn vương trên cánh hoa giống như những giọt sương long lanh làm cho bông hoa trở nên rực rỡ tràn đầy sức sống.Giống hoa này từ bên Tây du nhập sang ta nhưng không hiểu sao chỉ ở Hà nội mới có.Đã bao nhiêu cái tết ở Sài gòn mình cứ thử tìm xem nhưng chưa một lần bắt gặp.
           Không hiểu vì lẽ gì mình lại yêu quý loài hoa này đến thế.Phải chăng vì cái nét mảnh mai thanh nhã của nó, hay vì cái sắc tím thuỷ chung.Cứ mỗi tết đến, mỗi mùa xuân về mình lại nghĩ đến một cành vi-0-let với nhiều cảm xúc vừa dịu dàng vừa thanh tao lại duyên dáng của nó.Cái duyên dáng của nó làm cho bình hoa bỗng trở nên sống động, tươi tắn hơn.
Chắc có lẽ vì trời Sài gòn khô nắng nóng, không phù hợp với cái dáng liễu yếu đào tơ của nàng chăng.
 Đất Sài gòn vốn ưa ồn ào sôi động bởi vậy cành Mai cũng cứng rắn mạnh mẽ hơn.
          Chợ hoa tết Sài gòn có vô vàn các loài hoa quý từ Lan rừng, đến Tuy líp, hồng tím, hồng đỏ, hồng vàng, cúc mâm sôi cúc đại đoá,và muôn vàn loài hoa  khác, đẹp thật đấy nhưng hình như nó vẫn thiếu chút gì đó của sự tươi tắn hồn nhiên.Cái tươi rói của sự ẩm ướt trong từng nụ hoa hay chiếc lá.Hoa Sài gòn cứ phải bơm phải xịt nước thường xuyên, nếu không hoa sẽ héo úa mau tàn .Ra chợ hoa người ta có thể ngắm nhìn thoả thích. Một năm mới có một lần các nhà vườn mang các tác phẩm nghệ thuật của mình ra, trước hết là trưng bày cho người người chiêm ngưỡng công trình nghệ thuật của mình, sau nữa mới là đến kinh doanh.Vườn Hoa Tao Đàn thường là nơi trưng bày những tác phẩm tuyệt mỹ về hoa kiểng,ai đã đến đây không thể không trầm trồ với những từ:” Ồ” À”bởi những cái đẹp bất ngờ của một tác phẩm hoa nào đó.
Dẫu vậy chẳng ai có thề tìm thấy một nhành violet mỏng manh.Còn đây xắc tím này là nét riêng của Hà nội trong mùa hoa tết.



 






Nhận xét

  1. Đầu năm mới Phương Vi thăm Bạn nhà đẹp quá , lung linh sắc tím mầu tím mình rất yêu thích , cảm ơn bạn đã thắm mình ,Chúc bạn luôn an bình hạnh phúc trong cuộc sống nhé -thân mến

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hạnh phúc

Xa rồi tuổi thơ