Sáng chủ nhật bình yên

Mọi ngày giờ này tuy không ồn ào nhưng lác đác đã có tiếng xe gắn máy chạy ngoài đường. Hôm nay thì không, phố hoàn toàn chìm trong im lặng. Có lẽ là hôm nay chủ nhật mọi người không phải đi làm nên được quyền ngủ thêm, ngủ muộn.Trong bầu không khí yên tĩnh ấy làm cho tiếng con chim gáy của nhà hàng xóm trở nên to hơn dõng rạc hơn trong trẻo hơn. Thật sự im ắng đã tôn tiếng con chim gáy hay thêm bội phần. Tôi nằm trong chăn ấm thưởng thức tiếng con chim gáy rúc từng hồi mà mường tượng về một cánh đồng lúa chín vàng mênh mông bát ngát ở miềm quê xa xôi của mình. Mỗi khi mùa lúa chín, mùi lúa thơm ngọt ngào.Nhất là những thửa ruộng lúa nếp, mùi nếp thơm lan tỏa khắp cánh đồng,những bông lúa chín khẽ đung đưa lay động rung rinh như lớp sóng nhỏ lăn tăn trong nắng vàng như mời gọi lũ chim bay về.Chúng kéo nhau từng đàn tới cả trăm con. Chúng xà xuống ruộng lúa. Với người nông dân đấy không phải là điều mừng mà là nỗi lo, lo chim ăn vơi lúa.Vì vậy người ta phải làm những hình người bằng nộm rơm, đặt ở giữa ruộng để đuổi chim.Mùa lúa chín còn là mùa người ta giăng lưới bẫy chim.Chim gáy mùa này béo tròn được mang ra chợ bán để ăn chứ không phải để nuôi.Người nông dân thường thực dụng hơn người thành phố.Khi vật chất còn thiếu thốn người ta cần cái ăn hơn cái chơi.
          Ngày nay chim chóc hết dần nên chim gáy cũng trở thành loài chim kiểng quý.Nhất là ở thành phố, khi con chim gáy rúc lên từng hồi cũng giống như một bản nhạc đồng quê mênh mông ấm áp, ngọt ngào lãng mạn.Thật sự có ‎‎ý nghĩa cho một buổi bình minh trong thành phố.Giữa bộn bề âm thanh tạp nham đủ thứ có được phút giây tĩnh mịch vào lúc bình minh nghe tiếng chim hót thì còn gì hạnh phúc hơn.
          Trời đã rạng sáng, không thấy mặt trời lấp ló sau rặng cây bởi toàn nhà cao tầng, ngoài tiếng con chim gáy ra là tiếng lũ chim sẻ ríu ran. Chúng tụ tập trên cây cột điện ngay trước nhà, bọn chim sẻ thật lắm lời, chúng cứ líu ra líu ríu tranh nhau nói, hay chúng đang cãi lộn vì chuyện gì đó không biết .Mà chắc không phải cãi lộn đâu nghe ra thì chúng có vẻ vui lắm. Chắc chúng muốn kể cho nhau nghe những gì vừa diễn ra ngày hôm qua đấy thôi. Bọn chim sẻ này cũng ưa Tám chuyện lắm đây.Con thì lượn lên, con thì nhào xuống quanh cây cột đèn, vui như hội miệng lữơi lia chia, không lúc nào ngưng nghỉ.Chúng nhảy nhót tưng bừng.
          Đang chìm trong âm thanh của loài chim thì nghe tiếng anh xã nhắc: - Dậy thôi tới giờ rồi.Tôi biết là đã đến giờ đi bộ buổi sáng, định nằm thêm chút nữa cũng không được vì anh xã là người luôn giờ nào việc ấy, không sai bao giờ. Thôi thì dạy, đi bộ.
          Đường phố còn vắng, đêm qua có mưa nên sáng nay trên mặt đường còn lưu lại chút ẩm ướt, mấy cây xanh bên đường như xanh hơn nhờ trận mưa đêm qua.Tôi đi bộ tới công viên.

          Công viên ngay gần nhà thờ nên ngày chủ nhật cũng được hưởng cái đặc biệt hơn ngày thường. Chủ nhật nhà thờ có tới mấy khóa lễ, người đi lễ ăn mặc thật đẹp, đa số chị em và cả các bà lớn tuổi mặc áo dài, đàn ông áo bỏ trong thùng, họ đến nhà thờ trong phong cách lịch sự, thành kính.Trong buổi lễ ấy đều có ca hát, không khí thật vui.Sau khi đi bộ tôi có thể ngồi trên ghế đá công viên nghỉ ngơi, tắm ánh nắng mặt trời, chờ một làn gió mát đi ngang qua và nghe tiếng hát từ nhà thờ vọng sang. Những bài hát đồng ca, thánh ca quen thuộc trong buổi sáng tinh khôi làm phấn trấn lòng người.Sáng chủ nhật ngoài các khóa lễ nhà thờ còn có buổi sinh hoạt cho thanh thiếu niên. Họ đến tập nghi thức, tập hát không khí sôi động hơn mọi ngày thường.Mở đầu một ngày mới thật vui.

Nhận xét

  1. Bài viết nhẹ nhàng và rất hay chị à
    Lại cuối tuần rồi, chúc chị luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
  2. Một sáng chủ nhật tuyệt vời phải không bạn, những lời đơn giản mà đem đến cho người đọc thấy hết những cái êm ái của buổi sáng an lành. chúc bạn chiều cuối tuần thật vui nhé.[img]http://i1075.photobucket.com/albums/w440/tranhoangman/hinh-nen-don-cac-loai-hoa12_zps480cdc52.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  3. Lâu rồi Thi mới sang thăm Cô. Ngày mai là Chủ nhật nữa đó Cô à, Thi chúc Cô vẫn vui như Chủ nhật qua và hơn thế nữa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong chủ nhật nào cũng được khỏe vui. Lâu rồi mới thấy Thi ghé thăm

      Xóa
  4. Sang thăm bạn -chúc bạn một tuần mới sảng khoái -vui tươi -công việc tốt nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Bạn đã sang thăm có lời chúc tốt đẹp.

      Xóa
  5. Sang thăm nhà bạn hưởng chút bình yên sáng chủ nhật của bạn tôi cũng cảm nhân thật thoải mái, Bài viết của bạn thật nhẹ nhàng hoa quện trong cảnh hồn quê làng Việt, mình thích lắm bạn ạ, hơn hết là bạn là người thành phố mà rất am hiểu về cuộc sống của nhà quê , điều đó cũng đủ làm cho tôi có cảm tình với bạn. Chúc bạn mạnh khỏe và có nhiều niềm vui trong cuộc sống . Thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Bạn về những chia sẻ.Mình vốn cũng sinh ra ở quê.Dù đi đâu xa cũng luôn đem những hình ảnh quê nhà.Gần gũi thân thương lắm chị ạ.

      Xóa
  6. Chị ơi! Lâu lắm mới vào thăm chị. Nghe lời tự sự nhẹ nhàng yên ả quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi Ngựa đã trở lại.Mong mỗi ngày đều thanh bình hạnh phúc.

      Xóa
  7. XIN CHÀO EM ! ANH MONG CẢ BẢY NGÀY BÌNH YÊN CƠ!

    Trả lờiXóa
  8. Ước ngày nào cũng bình yên
    Để đời đẹp mãi thần tiên mỗi ngày.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hạnh phúc

Xa rồi tuổi thơ